ช่วงเปิด (Open interval)
ช่วงเปิด เป็นประเภทของช่วงประเภทแรกที่จะกล่าวถึง ซึ่งช่วงประเภทนี้เป็นแบบอย่างแบบง่ายๆ ที่เราสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว เรามาดูนิยามของช่วงประเภทนี้กันเลยค่ะ
ช่วงเปิด (Open interval) หมายถึง เซตของจำนวนจริง ที่อยู่ระหว่าง และ และเราสามารถเขียน , ให้อยู่ในรูปของสัญลักษณ์แทนช่วงเปิดได้คือ และเราสามารถแสดงให้อยู่ในรูปของเซตได้ดังนี้
และสามารถนำเซตที่ได้ มาเขียนให้อยู่ในรูปของเส้นจำนวน เพื่อที่เราจะสามารถเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ได้ดังนี้
สัญลักษณ์ ( ) นี้ใช้แทนสำหรับช่วงเปิด และบนเส้นจำนวนจะแสดงอยู่ในรูปของวงกลมแบบโปร่งแสง หากทึบ นั่นจะหมายถึงช่วงปิดทันที โดยที่ช่วงเปิดนี้จะไม่นับรวมค่าที่อยู่แรกสุดและหลังสุด แต่จะนับเพียงค่าที่อยู่ระหว่างช่วงเท่านั้น
ช่วงปิด (Closed interval) ช่วงปิด คืออีกประเภทหนึ่งที่สำคัญ และสามารถเข้าใจได้ง่ายเช่นเดียวกับ ช่วงเปิด
ช่วงปิด (Closed interval) หมายถึง เซตของจำนวนจริง ที่อยู่ตั้งแต่ ถึง และเราสามารถเขียน , ให้อยู่ในรูปของสัญลักษณ์แทนช่วงปิดได้คือ ซึ่งเราสามารถแสดงให้อยู่ในรูปของเซตได้ดังนี้
และสามารถนำเซตที่ได้ มาเขียนให้อยู่ในรูปของเส้นจำนวน เพื่อที่เราจะสามารถเห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ได้ดังนี้
ช่วงครึ่งเปิด (Half-open interval)
ช่วงครึ่งเปิดเป็นชนิดที่เกิดการผสมผสานระหว่าง ช่วงเปิดและช่วงปิด ซึ่งช่วงครึ่งเปิดนี้ เราสามารถที่จะเขียนสัญลักษณ์และลักษณะของเซตจำนวนได้เป็นสองกรณีคือ
1. ช่วงครึ่งเปิดของ คือ เซตของจำนวนจริงที่มากกว่า แต่น้อยกว่า หรือเท่ากับ
2. ช่วงครึ่งเปิดของ คือ เซตของจำนวนจริงที่มากกว่าหรือเท่ากับ แต่น้อยกว่า
โดยที่ทั้งสองกรณีนี้สามารถที่จะแสดงตัวอย่างให้อยู่ในรูปของเซตได้ดังนี้คือ
1.
2.
และเราสามารถแสดงให้อยู่ในรูปของเส้นจำนวนได้ดังนี้
ช่วงอนันต์ (Infinite interval)
ช่วงอนันต์ คือ ช่วงที่เราไม่สามารถรู้จุดสิ้นสุดได้ว่าจะสิ้นสุด ณ ที่จุดไหน ซึ่งเราจะแทนสัญลักษณ์อนันต์ด้วย โดยที่ นั้น มีทั้งช่วงบวกและช่วงลบ เช่นเดียวกับจำนวนเต็ม ซึ่งเราสามารถแบ่งกรณีของช่วงอนันต์ได้ถึง 5 กรณีด้วยกันคือ
1. ช่วงอนันต์ หมายถึง เซตของจำนวนจริงที่มากกว่า
2. ช่วงอนันต์ หมายถึง เซตของจำนวนจริงที่มากกว่าหรือเท่ากับ
3. ช่วงอนันต์ หมายถึง เซตของจำนวนจริงที่น้อยกว่า
4. ช่วงอนันต์ หมายถึง เซตของจำนวนจริงที่น้อยกว่าหรือเท่ากับ
5. ช่วงอนันต์ หมายถึง เซตของจำนวนจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น